Xây dựng thương hiệu thành công giống như kể một câu chuyện sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng. Mặc dù, thiết kế logo chỉ là một phần của thương hiệu công ty, nhưng nó đóng vai trò là nền tảng cho toàn bộ câu chuyện mà thương hiệu được xây dựng.

1. Logo là gì?
Logo là một biểu tượng được tạo thành từ văn bản và hình ảnh để xác định một doanh nghiệp. Một logo tốt sẽ thể hiện được những gì một công ty làm và giá trị của thương hiệu đó. Thiết kế logo là việc tạo ra dấu ấn thương hiệu trực quan hoàn hảo cho một công ty trong mắt khách hàng. Tùy thuộc vào từng kiểu logo, cấu trúc thường bao gồm một biểu tượng hoặc nhãn hiệu và một biểu trưng, cùng với slogan.
2. Vai trò của logo đối với hoạt động của tổ chức
- Giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh
Có lẽ chức năng cơ bản nhất của logo là tạo dấu ấn cho doanh nghiệp để phân biệt bạn với các doanh nghiệp khác.
Điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn có sự cạnh tranh (mà 99,9% trong số họ có). Trước khi bạn có một logo cho doanh nghiệp của mình, bạn nên nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh trông như thế nào để bạn có thể xác định vị trí của mình.
- Giúp xác định thông tin chính về doanh nghiệp của bạn
Cùng với việc phân định doanh nghiệp của bạn, một logo tốt cũng cung cấp cho khách hàng một số thông tin quan trọng về công ty của bạn: Nó có thể truyền đạt ngành và dịch vụ bạn cung cấp, nhân khẩu học, mục tiêu và giá trị thương hiệu của bạn.
Ví dụ: Một công ty chè dã đưa hình ảnh ly trà và lá chè để ngầm thông báo rằng, doanh nghiệp đang cung cấp các sản phẩm từ lá chè.

Một công cụ để nhận dạng thương hiệu
Biểu trưng cũng để lại tác động trực quan, nhắc nhở với khách hàng về sự tồn tại của bạn. Nói cách khác, logo có thể tạo ra những liên tưởng hình ảnh mạnh mẽ với một doanh nghiệp. Sự liên kết này giúp khách hàng ghi nhớ thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ về các thương hiệu như Nike hoặc McDonalds, có logo phổ biến đến mức có thể nhận ra ngay lập tức dù có hoặc không kèm theo tên. Không có gì ngạc nhiên khi logo là một phần trung tâm của bản sắc thương hiệu
3. Các yếu tố cấu thành nên một logo
Bây giờ chúng ta đã biết logo có chức năng gì, hãy xem chúng có cấu tạo từ các yếu tố nào?
Chúng tôi có thể chia nhỏ một số yếu tố thiết kế logo phổ biến. Các yếu tố này kết hợp với nhau để tạo thành các loại logo khác nhau
Kiểu chữ
Khi nói đến hình thức, một logo thường sẽ chứa một số loại yếu tố kiểu chữ. Điều này có thể bao gồm từ một chữ cái đơn kiểu monogram, đến chữ viết tắt hoặc tiêu đề đầy đủ của doanh nghiệp.
Hình ảnh
Đôi khi kiểu chữ được đi kèm với các ký hiệu hoặc biểu tượng. Chúng có thể là đại diện hoặc bao gồm các yếu tố hình học trừu tượng. Trong một số trường hợp nhất định, biểu trưng cũng bao gồm các yếu tố trang trí như dòng kẻ hoặc dấu chấm câu trực quan - Chẳng hạn như các ngôi sao nhỏ hoặc đường chấm - Không nhất thiết phải tạo ra một hình ảnh cụ thể, độc lập.
Logo Thống Nhất có kiểu chữ đi kèm với biểu tượng hình học là hai khối hình bình hành lồng ghép với nhau

Màu sắc
Màu sắc trên logo có thể đơn sắc hoặc đa sắc tùy theo từng ngành nghề sao cho phù hợp
Theo hoàn cảnh sử dụng
Trong một số trường hợp, logo cũng được xác định theo ngữ cảnh mà nó được sử dụng.
Như đã nói, điều quan trọng là phải suy nghĩ về thời gian và vị trí logo có thể được áp dụng.
Chúng ta thường thấy logo trực tuyến, trên danh thiếp, mặt tiền cửa hàng, quảng cáo.
Trong ví dụ bên trái, thiết kế hình tròn rất phù hợp cho đế lót ly đồ uống!
Yếu tố tĩnh hoặc động
Khi thiết kế logo có thể tạo ra một logo tĩnh hoặc 1 logo động biến chuyển theo ngữ cảnh sử dụng
4. Yếu tố tạo ra một logo tốt
4.1. Đáng nhớ / Có thể nhận ra
Biểu trưng của bạn xác định bạn và doanh nghiệp của bạn, do đó, nó phải dễ dàng nhận ra nếu bạn muốn người dùng nhớ đến bạn. Thông điệp bạn muốn truyền phải rõ ràng và các yếu tố được đại diện, khác biệt, nếu bạn muốn có tác động lớn nhất có thể. Nó cũng phải thể hiện các giá trị của công ty.
4.2. Linh hoạt
Một logo phải có thể vừa vặn và dễ đọc trên tất cả các giá đỡ. Cho dù trên web hay trong bản in, trên nền trắng hoặc tối, rất nhỏ trên thẻ chuyên nghiệp hoặc rất lớn trên bảng quảng cáo, biểu trưng của bạn phải giống nhau ở mọi nơi.
4.3. Màu sắc nổi bật
Một cách tốt để đảm bảo điều này là trước tiên hãy tạo logo bằng màu đen và trắng, sau đó tiến hành thêm một hoặc hai màu quan trọng.
4.4. Độc đáo
Giữ nó đơn giản! Đừng làm quá nhiều với các hiệu ứng, phông chữ không đọc được hoặc các biểu tượng kỳ lạ: hãy tập trung vào những điều cơ bản và chọn những hình dạng đơn giản, nó sẽ đơn giản hóa công việc. Ngoài ra, việc tạo ra một biểu trưng không phức tạp đảm bảo rằng nó sẽ dễ hiểu ở bất kỳ định dạng nào mà nó được đọc trên.
4.5. Vượt thời gian
Xác định thương hiệu là một bước quan trọng trong quá trình tạo dựng một doanh nghiệp và ngay cả khi bạn tạo logo miễn phí bằng freelogo, thì việc xây dựng thương hiệu, đưa nó lên các đối tượng quảng cáo hoặc tạo một trang web có thể rất tốn kém. Do đó, bạn không muốn phải tạo ra một logo mới mỗi năm. Điều quan trọng là phải tuân theo các xu hướng, bạn muốn có một logo lâu đời và trông đẹp qua năm tháng.
4.6. Khác biệt
Bất chấp mọi thứ, logo của bạn phải là duy nhất: vui chơi và tùy chỉnh logo của bạn nhiều như bạn muốn cho đến khi bạn nghĩ rằng nó hoàn hảo! Đảm bảo rằng nó có thể dễ dàng phân biệt với logo của các đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ đảm bảo bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và có một hình ảnh thương hiệu độc đáo. .
5. Logo khác với thương hiệu như thế nào?
Nghe có vẻ phức tạp nhưng sự khác biệt khá đơn giản: Thương hiệu của bạn là tập hợp những nhận thức mà mọi người có về công ty của bạn. Nói cách khác, nó có thể được coi là ấn tượng toàn cảnh mà công ty của bạn để lại cho khách hàng. Ấn tượng này có thể được để lại bởi nhiều thứ, chẳng hạn như quảng cáo của bạn, quảng cáo thương mại, dịch vụ khách hàng và có cả logo của bạn.
Đúng vậy, logo của bạn là một phần trong thương hiệu của bạn (không phải ngược lại). Ví dụ, trong khi logo Apple mang tính biểu tượng và có thể nhận biết ngay lập tức, nó không phải là thứ duy nhất tạo nên bản sắc thương hiệu trang nhã, dễ sử dụng và thân thiện với khách hàng của họ. Những phẩm chất đó được thể hiện thông qua lựa chọn thiết kế của họ trong các bảng quảng cáo, quảng cáo, thiết kế web và bố trí cửa hàng tại chỗ. Logo chỉ đơn giản là giữ liên tưởng trực quan đến những thứ đó.
Sau bài viết này, bạn đã hiểu thêm về thiết kế logo và các yếu tố cấu thành nên một logo đẹp. Logo của doanh nghiệp chính là chìa khóa mở cánh cửa hòa nhập với thị trường. Hãy tìm đến các đơn vị tham vấn để có logo thật xứng tầm với doanh nghiệp.