Tính nhất quán là chìa khóa thành công của mọi thương hiệu có độ nhận diện cao. Khi xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, hãy nghĩ về các yếu tố hình ảnh quan trọng nhất và thông tin cần thiết để duy trì tính toàn vẹn, thống nhất về mặt hình ảnh của thương hiệu trên các nền tảng, đối tượng, phạm vi. Hãy bắt đầu với những yếu tố cần thiết sau đây:
Bất kỳ ai tiếp xúc với thương hiệu của bạn đều phải hiểu thị trường cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu không, rất khó để mọi người sử dụng hình ảnh đại diện thương hiệu để tiến hành truyền thông một cách hiệu quả.
Thông điệp của thương hiệu nên có lời tuyên bố hoặc mô tả ngắn gọn về thương hiệu của bạn. Hãy để thông điệp đơn giản, nhưng dễ nhớ, trung thực và độc đáo cho thị trường của bạn. Sau đó, chia sẻ lời hứa thương hiệu của bạn. Bạn cam kết mang đến điều gì cho khách hàng của mình? Bạn làm việc với tinh thần ra sao?
Cuối cùng, hãy truyền đạt giá trị độc đáo của thương hiệu: bao gồm lời giải thích chi tiết hoặc chỉ bao gồm khẩu hiệu. Đôi khi, một cụm từ ngắn gọn, hấp dẫn nói lên tất cả!
Giống như cá tính của con người, một thương hiệu cũng có những đặc điểm riêng. Các doanh nghiệp có thể có những đặc điểm tương tự nhau, nhưng không doanh nghiệp nào giống nhau hoàn toàn về bản chất.
Nắm bắt những đặc tính nổi bật của thương hiệu giúp “nhân hóa” thương hiệu của bạn và làm nổi bật chất riêng của thương hiệu.
Hãy coi thương hiệu như một con người thực tế, xác định những đặc điểm mà thương hiệu có hoặc không có.
Nói cách khác, hãy xây dựng thương hiệu của bạn trở nên tích cực, đáng tin cậy và hấp dẫn. Quan trọng hơn hết là hãy lan tỏa những giá trị tích cực về thương hiệu tới mọi người xung quanh.
Thương hiệu của bạn có những đặc điểm đặc trưng riêng, nó cũng có giao diện, cảm nhận và bản sắc trực quan giúp khách hàng nhận biết và cảm nhận về thương hiệu của bạn. Giao diện đó phải nhất quán từ điểm tiếp xúc tại cửa hàng và trang web cho đến quảng cáo kỹ thuật số và các kênh truyền thông xã hội.
Giao diện thể hiện bản sắc trực quan của thương hiệu. Thương hiệu của bạn khơi gợi tâm trạng, cảm xúc hay tâm trạng gì, hãy thể hiện ra bằng những hình ảnh phù hợp, video và đồ họa.
Hãy đảm bảo cung cấp cho mọi người quyền truy cập vào nội dung thương hiệu đã được phê duyệt của bạn. Các đối tác cần một kho lưu trữ kỹ thuật số với quảng cáo đã được phê duyệt để sử dụng và tham khảo khi cần thiết. Điều này giúp những thay đổi về mặt hình ảnh luôn được cập nhật và sẽ dễ dàng hơn trong việc giới thiệu thương hiệu hình ảnh của bạn một cách nhất quán trên thị trường.
Màu sắc đại diện sẽ giúp cho thương hiệu của bạn có thể được nhận diện dễ dàng. Ví dụ với Coca-Cola, khách hàng sẽ nhớ ngay tới màu đỏ đặc trưng của dòng chữ in tên thương hiệu
.
Để đảm bảo rằng mọi người đều sử dụng một màu đỏ hoàn hảo, thống nhất trong suốt quá trình truyền thông, Coca-Cola không nói rằng màu thương hiệu của họ là “đỏ”. Thay vào đó, họ chỉ định mã màu CMYK, RGB và PMS. Do đó, bộ nhận diện thương hiệu của bạn nên bao gồm các mã nhận dạng chính xác, cụ thể màu sắc của thương hiệu.
Hãy cẩn thận khi lựa chọn màu chủ đạo của thương hiệu, cũng như các màu phụ hỗ trợ và bổ sung cho bảng màu chính của bạn
Điều quan trọng là bộ nhận diện thương hiệu (và nội dung) của bạn phải ở vị trí trung tâm, dễ tiếp cận.